วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

ทึ่ง นักเรียนอังกฤษ 13 ปี สร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้สำเร็จ


ทึ่ง นักเรียนอังกฤษ 13 ปี สร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้สำเร็จ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news.cnet.com

            เจมี่ เอ็ดเวิร์ด นักเรียนอังกฤษ วัย 13 ปี กลายมาเป็นบุคคลที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก ที่สามารถสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้สำเร็จ จากการทดลองในห้องแ​ล็บของโรงเรียน

            วันที่ 5 มีนาคม 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า เจมี่ เอ็ดเวิร์ด วัย 13 ปี จากโรงเรียนมัธยมแลงคาเชีย​ร์ ประเทศอังกฤษ กลายมาเป็นบุคคลอายุน้อยที่สุดในโลกที่สามารถสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้สำเร็จ จากการทดลองในห้องแล็บของโรงเรียน โดยได้รับการอนุญาตและเงินทุนจากอาจารย์ใหญ่ของเขา
            โดยเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา เจมี่ได้ประสบความสำเร็จในการเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เขาสร้าง ซึ่งทำให้เกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่น หรือกระบวนการที่อะตอมของไฮโ​ด​รเจนมารวมตัวกันจนปลดปล่อยฮีเลียมได้สำเร็จในการทดลองครั้งนี้ ต่อหน้าผู้เชี่ยวชาญที่เข้ามาร่วมชมผลการทดลองของเขา

            "มันค่อนข้างประสบความสำเร็จ มันงดงามมาก ผมยังไม่อยากจะเชื่อ แม้แต่เพื่อนทุกคนยังบอกว่าผมบ้า" เจมี่ กล่าว

            เป็นเวลานานหลายปีที่เจมี่มีความหลงใหลในการศึกษาด้านรังสี จนแม้แต่ครั้งหนึ่งเขาถึงกับยอมใช้เงินที่ได้มาในวันคริสต์มาสเพื่อซื้อไกเกอร์เคาน์เตอร์ หรือเครื่องมือวัดรังสี ให้แก่ตัวเอง ก่อนที่ความใฝ่ฝันในการสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นของเขาจะเริ่มขึ้น เมื่อได้รับการจุดประกายจากการอ่านเรื่องของ เทย์เลอร์ วิลสัน นักเรียนสหรัฐฯ วัย 14 ปี บุคคลอายุน้อยที่สุดในโลกขณะนั้น ที่สามารถสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กได้ในเนวาดา เมื่อปี 2551

            ในก้าวแรกของความพยายาม เจมี่ได้ขอความช่วยเหลือไปยังห้องปฏิบัติการนิวเคลียร์และหน่วยงานในมหาวิทยาลัย แต่พวกเขากลับไม่ได้ให้ความสนใจต่อเจมี่อย่างจริงจัง เขาจึงเหลือตัวเลือกเพียงห้องแล็บของโรงเรียน ก่อนจะได้รับคำอนุญาตจาก จิม ฮอริแกน อาจารย์ใหญ่ ซึ่งได้มอบทุนสมทบแก่การทดลองของเจมี่จำนวน 3,000 ปอนด์

            "ผมค่อนข้างทึ่งและต้องบอกว่าเครียดเล็กน้อยเมื่อเจมี่เขามาขออนุญาตผมทำการทดลองนี้ แต่เขามั่นใจว่าเขาจะไม่ระเบิดโรงเรียน" อาจารย์ใหญ่เผย

            ทั้งนี้ การทดลองในครั้งนี้ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่เข้ามาทดสอบอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ขณะที่เจมี่ เพื่อนของเขา จอร์จ บาร์เกอร์ และครูที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้เข้าร่วมหลักสูตรการประเมินความเสียงจากบริษัทเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ และสำหรับโครงการต่อไปของเจมี่ที่ฝันอยากจะเป็นวิศวกรนิวเคลียร์ หรือทำงานด้านทฤษฎีฟิสิกส์ เขาตั้งใจจะสร้างเครื่องชนอนุภาคขนาดเล็กในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น