วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

tintin

ตินติน (ฝรั่งเศส: Les Aventures de Tintin et Milou; อังกฤษ: The Adventures of Tintin) อ่านว่า แตงแตง ในภาษาฝรั่งเศส ภาษาดัตช์อ่านออกเสียงว่า "ตินติน" ภาคภาษาไทยอ่านว่า ตินติน เป็นการ์ตูนที่มีชื่อเสียงมากเรื่องหนึ่งในโลก กำเนิดเมื่อปี ค.ศ. 1929 จากปลายปากกาของ จอร์จ เรมี (Georges Remi) ชาวเบลเยื่ยม โดยใช้นามปากกาว่าแอร์เช่ (R.G.) ซึ่งนำเอาตัวอักษรแรกของชื่อและนามสกุลมาสลับ ตำแหน่งกันและออกเสียงแบบภาษาฝรั่งเศส (HERGÉ)

เรื่องราวของ ตินติน ได้รับการถ่ายทอดไว้ในหนังสือจำนวน 24 เล่ม มีการแปลเป็นภาษาต่างๆ กว่า 50 ภาษา (รวมทั้งภาษาไทยด้วย) และมียอดจำหน่ายกว่า 200 ล้านเล่มทั่วโลก และกำลังจะนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชัน จำนวน 3 ภาค โดย สตีเฟน สปีลเบิร์ก และปีเตอร์ แจ็กสัน


images

ที่มาภาพ tintincomicsfreedownload

"ตัวละคร"ในเรื่องที่คนทั้งโลกจดจำได้แก่...
ตินติน

       ตินติน นักข่าวหนุ่มที่กระหายความเที่ยงตรงและความถูกต้องจนบางครั้งทำให้ผู้อ่านมีความรู้สึกว่าน่าจะเป็นนักสืบมากกว่า และด้วยเหตุนี้ทำให้เขาต้องผจญไปกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เสี่ยงต่อชีวิต แต่ด้วยความสามารถที่เขามีและโชคที่เข้าข้างเขาทำให้สามารถรอดชีวิตได้มาอย่างหวุดหวิด
กัปตันแฮดด็อก

       กัปตันแฮดด็อก ปรากฏตัวครั้งแรกในตอน ก้ามปูทอง (THE CRAB WITH THE GOLDEN CRAWS) เป็นกัปตันที่มีความตั้งใจที่จะเลิกเหล้าแต่ก็เลิกไม่ได้สักที สูบไปป์ มีนิสัยขี้หงุดหงิดและปากจัดจนบางครั้งเกือบทำให้สถานการณ์แย่ไปเลย แต่ด้วยนิสัยที่รักเพื่อนต่อให้บุกน้ำลุยไฟที่ไหนถึงจะหวั่นๆ แต่ไม่เคยถอยสักครั้ง
สารวัตรทอมสันและทอมป์สัน
       สารวัตรทอมสันและทอมป์สัน ถือว่าเป็นตัวโจ๊กในการ์ตูนเรื่องนี้ เพราะความสามารถของฝาแฝดทั้งสองมีไม่ถึงครึ่งของTintinเลย แต่บางครั้งเขาทั้งสองก็สามารถเป็นที่พึ่งให้กับTintinได้ถึงแม้ว่าTintinจะเป็นฝ่ายช่วยพวกเขาเสียมากกว่า พวกเขาเป็นฝาแฝดที่ไม่ยอมรับในความเหมือนกันในหลายๆ อย่าง ถึงอย่างไรก็ตามเขาทั้งสองก็ชอบเถียงกันเองในเรื่องการพูดว่าใครพูดเลียนแบบใครกันแน่
แนสตอร์ 
        แนสตอร์ ปรากฏตัวครั้งแรกตอน ความลับของเรือยูนิคอร์น (THE SECRET OF THE UNICORN) เดิมเขาเป็นพ่อบ้านให้กับอีกครอบครัวหนึ่ง แต่เขาไม่รู้ว่าครอบครัวที่เขารับใช้นั้นเป็นอาชญากรด้วยเหตุนี้แนสเตอร์จึงไม่มีความผิดในการสมรู้ร่วมคิด ดังนั้นเมื่อกัปตันแฮดด็อก กลับจากการงมมรดกเขาก็เลยจ้างแนสเตอร์เป็นพ่อบ้าน
 สโนวี่

       สโนวี่ หรือ มีลู เป็นสุนัขเพศผู้ สีขาวล้วน มีนิสัยซื่อสัตย์ กล้าหาญ รักตินตินเป็นที่สุด ตะกละและขี้เมาเพราะสถานการณ์พาไป ไม่ว่าตินตินจะไปที่ไหนมันจะขอตามไปด้วยไม่ให้ห่าง
ศาสตราจาร์ย คูเบิรด์ แคลคูลัส 
       ศาสตราจาร์ย คูเบิรด์ แคลคูลัส เป็นศาสตราจารย์ช่างประดิษฐ์คิดค้น มักจะชอบคิดประดิษฐ์สิ่งของแปลกๆให้ตินตินใช้เช่น เรือดำน้ำรูปปลาฉลาม (ในตอนความลับของยูนิคอร์น) แม้บางที เขาอาจจะมีความคิดเพี้ยน เพ้อฝันหรือเกินความเป็นจริงไปบ้าง แต่เขาก็รักตินตินและกัปตันแฮ็ดด็อกอยู่เสมอ ศาตราจารย์แคลคูลัส ยังมีชื่อเรียกในภาษาฝรั่งเศสอีกว่า ตูร์เนอซอล (ภาษาฝรั่งเศสแปลว่า ดอกทานตะวัน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น